top of page

Local animals of Australia

อัปเดตเมื่อ 3 ก.ค. 2565


ออสเตรเลียถือเป็นหนึ่งประเทศที่มีความกว้างใหญ่ไพศาล และมีภูมิประเทศในแต่ละส่วนที่แตกต่างกันมาก เพราะเหตุนี้จึงทำให้เป็นประเทศที่มีสัตว์มากมายหลายชนิดอาศัยอยู่ ทำให้รายการที่เกี่ยวกับการดำรงชีวิตของสัตว์มักจะมาถ่ายทำที่ออสเตรเลียอยู่บ่อยครั้ง

วันนี้ทาง Festallor Education จะพาผู้อ่านของเราไปรู้จักกับสัตว์ท้องถิ่นในทวีปออสเตรเลีย ที่ใครไปแล้วต้องไม่พลาดที่จะไปดู อาจจะมีใกล้ๆในตัวเมือง หรือไปดูแถวสวนสัตว์ที่นั่นก็เป็นทางเลือกที่ไม่เลวนัก ไปดูกันเลยครับว่ามีอะไรบ้าง

Kangaroo หรือ จิงโจ้ เป็นสัตว์ที่ไทยเราไม่มีใครไม่รู้จักเพราะน่าตาน่ารัก มีเยอะมากๆ และยังเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ ทำให้ออสเตรเลียถูกขนานนามว่าแดนจิงโจ้ และเนื้อจิงโจ้ก็มีราคาถูกมากที่นี่ไปออสเตรเลียแล้วใครอยากลองทานสามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาเก็ตที่โน่นได้เลย เจ้าจิงโจ้ที่เรารู้จักนี้ค่อนข้างเป็นมิตรกับทุกคน แต่ทางทีดี่ไม่ควรไปแตะต้องดีที่สุด เพราะยังไงมันก็มีความอันตรายอยู่ แต่ถ้าอยากถ่ายรูปกับจิงโจ้ก็ทำได้ แต่ต้องไปสถานที่ที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่นะครับ


Koala หรือ หมีโคอาลา เป็นสัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องที่หน้าตาน่ารักมากๆตัวหนึ่ง ไทยเราชอบเรียกหมีเพราะน่าตาคล้ายหมี แต่จริงๆแล้วมันไม่ใช่หมีนะครับ ปัจจุบันเราพบโคอาลาที่ รัฐควีนส์แลนด์ รัฐนิวเซาท์เวลล์ รัฐวิกตอเรีย และ ออสเตรเลียตอนใต้ เจ้าขี้หลับตัวนี้ปกติมันจะนอนถึง 16-18 ชั่วโมงต่อวันทีเดียว น่าอิจฉาจริงๆ


Emu หรือ นกอีมู เป็นสัตว์อีกตัวหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของประเทศออสเตรเลียเหมือนกัน ซึ่งปรกติเรานึกถึงแต่จิงโจ้ กับโคอาลา มาทำความรู้จักกับนกชนิดนี้กันดีกว่า นกอีมูเป็นนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดที่ไม่สามารถบินได้ของประเทศออสเตรเลีย

สูงเกือบ 180 cm และหนักกว่า 60 kg หน้าตาคล้ายกับนกกระจอกเทศ ต่างกันตรงมีขนที่คอ


Merino หรือ แกะเมอริโน เมอริโน เป็นแกะพันธ์ุหนึ่งของประเทศออสเตรเลีย มีขนคุณภาพดี สีขาวละเอียด และเรายังสามารถนำมากินเนื้อได้ด้วย ซึ่งราคาที่โน่นไม่แพงเลย คิดว่าน่าลองไหมล่ะครับ?


Possum หรือ พอสซัม เจ้าตัวนี้เราสามารถพบได้ในแถบตัวเมืองแถวสวนสาธารณะในยามค่ำคืน ซึ่งจะออกมาเยอะเวลาหลังสองทุ่ม เป็นสัตว์ที่ไม่ดุร้ายสามารถเข้าใกล้ได้ในระยะสองเมตรไม่ทำอันตรายต่อคน แต่อย่าแตะหรือจับ หรือแม้กระทั่งให้อาหาร เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของทางออสเตรเลีย


Wombat หรือ วอมแบต เป็นสัตว์มีกระเป๋าหน้าท้องชนิดหนึ่งที่อาศัยอยู่ออสเตรเลียเช่นกัน หน้าตาน่ารักอีกเช่นเคย ตัวอ้วนป้อม มีเล็บแหลมคม ขนาดราว 1 เมตร และน้ำหนักราว 40 kg กินพืชเป็นอาหาร ชอบขุดโพลงอยู่ ซึ่งปัจจุปันนี้พบเจอได้ไม่บ่อยนัก


Tasmanian Devil หรือ แทสเมเนียนเดวิล สัตว์ที่มีกระเป๋าหน้าท้องอีกเช่นเคย เห็นตัวเล็กๆ แต่มันวิ่งเร็วมาก อีกทั้งกินเนื้อเป็นอาหาร ถ้าได้เห็นเจ้าตัวนี้ฉีกเนื้อกินรับรองว่าจะลืมความน่ารักของมันไปเลย ปัจจุบันพบได้ในสวนสัตว์ และในรัฐแทสมาเนียเท่านั้น


Black swan หรือ หงส์ดำ ลักษณะคล้ายหงส์ทั่วๆไปแต่มีสีดำ และยังมีนัยน์ตาสีแดง พบได้ทั่วๆไปแถวสวนสาธารณะของออสเตรเลีย และบริเวณใกล้ๆแม่น้ำของประเทศออสเตรเลีย


Fairy penguin หรือ เพนกวินน้อย เป็นเพนกวินที่ตัวเล็กกว่าเพนกวินทั่วไป สูงประมาณหนึ่งไม้บรรทัดเท่านั้น ออกหากินเวลากลางคืนพบได้ทั่วไปในออสเตรเลย โดยเฉพาะรัฐวิกตอเรีย ที่คนนิยมไปดู Penguin Parade ที่ Phillip Island ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากเมือง Melbourne มากนัก หรือจะไปดูใกล้ๆแถว St Kilda pier ได้เช่นกัน


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ? สัตว์ของประเทศออสเตรเลียนั้นน่าสนใจไม่น้อยเลย


สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องราวดีๆ สาระน่ารู้ จากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบทความการท่องเที่ยว การศึกษาต่อ รวมไปถึงการใช้ชีวิตในต่างแดน สามารถเข้ามาชมเรื่องราวอัพเดตต่างๆ จากเว็ปของ festallor-edu.com ได้ตลอด 24 ชม.

#Australia #Melbourne #Sydney #Animal #สัตว์ออสเตรเลีย #เรียนต่อออสเตรเลีย #เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย #เรียนเมลเบิร์น #เรียนซิดนีย์ #เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย #ทุนเรียนต่อออสเตรเลีย #แนะแนวการศีกษาต่อ #เรียนภาษา #เรียนออส #Scholarship #ทุนการศึกษา #เรียนภาษาอังกฤษ #เที่ยวเมลเบิร์น #เที่ยวออสเตรเลีย #เที่ยวซิดนีย์ #เที่ยวต่างประเทศ #ต่างประเทศ

bottom of page