top of page

งานที่นิยมทำระหว่างเรียนต่างประเทศ

อัปเดตเมื่อ 3 ก.ค. 2565



ออสเตรเลียถือเป็นประเทศที่นักเรียนสามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย 40 ชั่วโมง ต่อสองสัปดาห์ และช่วงปิดเทอมสามารถทำงานเต็มเวลาได้อีกด้วย ค่าแรงขั้นต่ำของออสเตรเลียเองตามกฎหมายของรัฐบาลก็ค่อนข้างสูง อยู่ที่ 20.33 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อชั่วโมง หรือแปลงเป็นเงินไทยราว 500 บาทต่อชั่วโมงกันเลยทีเดียว นอกจากจะทำให้มีรายได้ระหว่างเรียน ลดภาระค่าใช้จ่ายแล้ว ยังได้ประสบการณ์การทำงาน ฝึกฝนตัวเองในทักษะต่างๆ และยังสามารถฝึกภาษาไปในตัวได้อีกด้วย

วันนี้ทาง Festallor Education จะพาไปดูอาชีพที่นักเรียนไทยในต่างประเทศนิยมทำกัน ว่ามีงานอะไรบ้าง เผื่อจะเป็นแนวทางให้หลายคนที่คิดไม่ออกว่าจะทำงานอะไรดี


งานร้านอาหาร ในเมืองใหญ่ของออสเตรเลียนั้น มีร้านอาหารมากมายไม่ว่าจะเป็นร้านอาหารไทย อาหารเวียตนาม ร้านอาหารเอเซีย และร้านอาหารยุโรป ให้เลือกทำงานกันอย่างมากมาย และร้านเหล่านี้ก็ชอบที่จะรับนักเรียนเพื่อทำงาน Part Time เนื่องจากร้านมักจะเปิดช่วงบ่ายถึงดึก ซึ่งสามารถทำหลังเลิกเรียนได้ งานในร้านอาหารนั้นมีให้เลือกหลายหลายตำแหน่ง ถ้าไม่ได้ภาษาอังกฤษเลย หรือไม่มีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องอาจจะเริ่มจากการเป็นพนักงานล้างจานก่อน ถ้าภาษาดีขึ้น รู้จักเมนูในร้านมากขึ้นอาจผันตัวเองไปเป็นพนักงานเสิร์ฟ หรือพนักงานต้อนรับได้ แต่ถ้าใครชอบทำอาหารและมีประสบการณ์ด้านนี้อยู่บ้าง อาจสมัครเป็นกุ๊ก พนักงานผัด หรือพนักงานแกงก็เป็นทางเลือกที่ดีเช่นกัน


งานเลี้ยงเด็ก

ถ้าคุณชอบอยู่กับเด็กๆ มีความสุขที่อยู่กับเด็ก คุณคงไม่อยากพลาดงานนี้ ซึ่งเด็กที่ออสเตรเลียก็น่ารักเสียด้วย แต่งานนี้ก็ต้องมีความรับผิดชอบที่แตกต่างจากงานอื่นพอสมควร เพราะต้องดูแลเด็กๆ ให้เหมือนลูกเราเลยทีเดียว แต่สำหรับคนรักเด็กแล้วงานนี้คงไม่ยากเกินไปแน่นอน

งานส่งของ งานส่งของมีหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นส่งอาหาร ส่งดอกไม้ ส่งของอื่นๆ หรือแม้กระทั่งส่งจดหมาย งานนี้อาจจะต้องมีพาหนะเป็นของตัวเองหน่อย เช่นรถจักรยาน รถมอเตอร์ไซต์ หรือรถยนต์ แต่บางสถานที่ทำงานก็มีรถให้ยืมใช้เช่นกัน อีกทั้งเรายังสามารถนำใบขับขี่ในไทยไปใช้ที่ออสเตรเลียได้อีกด้วย


งานทำความสะอาด งานนี้ก็เป็นที่นิยมสำหรับนักเรียนที่เรียนต่างประเทศเช่นกันเพราะมีรายได้ดี อยู่ราว 35 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อชั่วโมง ปกติแล้วนายจ้างจะจ้างครั้งละ 2 ถึง 3 ชั่วโมง แล้วแต่ขนาดและความรกของพื้นที่ ถึงแม้จะเป็นงานที่เหนื่อยหน่อย แต่เมื่อพูดถึงแง่ของรายได้ก็คุ้มค่าแรงอยู่ไม่น้อย


งานนวด ร้านนวดไทยที่ออสเตรเลียมีเยอะมากตามหัวเมืองใหญ่ๆ และงานนวดไทยก็ได้รายได้ดีมาก อยู่ราว 35 ดอลลาร์ออสเตรเลียต่อชั่วโมง อาจจะเรียกได้ว่าเป็นงานที่มีรายได้ต่อชั่วโมงเฉลี่ยสูงสุดในกลุ่มงานบริการ แต่ถึงกระนั้น การเลือกร้านนวดก็มีผลต่อการทำงานเช่นกัน เพราะเหตุนี้นักเรียนไทยที่ตั้งใจไปเรียนจึงมักไม่เลือกงานนี้นัก แต่ก็เป็นงานที่ไม่ได้อันตรายแต่อย่างใด


งานฟาร์ม พวกเก็บองุ่น เก็บสตอเบอร์รี หรืออื่นๆที่เกี่ยวกับการเกษตร งานนี้จะนิยมทำกันในช่วงปิดเทอมหรือช่วงหยุดยาวที่ไม่มีการเรียนการสอนมากกว่า เนื่องจากว่าสถานที่เรียนมักอยู่ในตัวเมือง ส่วนฟาร์มนั้นอาจจะนั่งรถออกจากตัวเมืองไปซักหน่อย อีกทั้งนายจ้างยังชอบให้ทำงานเต็มเวลาทั้งวันมากกว่า บางฟาร์มที่อยู่ไกลหน่อยอาจมีที่พักและอาหารให้ฟรี งานนี้ปกติจะเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ชายมากกว่าผู้หญิง


งานอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวข้างต้น งานที่ออสเตรเลียมีให้ทำมากมายสามารถหาได้ไม่ยากตามเว็ปไซต์จัดหางานของที่นั่น บางคนที่มาเรียนต่อที่นี่ และมีภาษาค่อนข้างดี อย่างเช่นมาต่อปริญญาโท หรือปริญญาเอก อาจจะเลือกงานทำในสาขาที่เกี่ยวข้องกับที่เราเรียน อาจเป็นพวกวิทยาศาสตร์ การแพทย์ หรือบริหารธุรกิจ หรืออื่นๆที่เราสนใจ

จะเห็นว่าออสเตรเลียนั้นนอกจากจะมีมาตรฐานการศึกษาในระดับสูงแล้ว เรายังสามารถทำงานระหว่างเรียนได้อีกด้วย ถ้าตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงาน รับรองว่าการไปเรียนต่อต่างประเทศไม่เสียเปล่าแน่นอน ทาง Festallor Education ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่ไปเรียนต่อต่างประเทศครับ ทุกความฝันไม่ยากเกินเอื้อม


สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องราวดีๆ สาระน่ารู้ จากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นบทความการท่องเที่ยว การศึกษาต่อ รวมไปถึงการใช้ชีวิตในต่างแดน สามารถเข้ามาชมเรื่องราวอัพเดตต่างๆ จากเว็ปของ festallor-edu.com ได้ตลอด 24 ชม.


#work #ทำงานต่างประเทศ #ทำงานระหว่างเรียน #งานในออสเตรเลีย #Australia #Melbourne #Sydney #Travel #studyabroad #Scholarship #เรียนต่อ #ศึกษาต่อ #เรียนต่อออสเตรเลีย #เรียนภาษาที่ออสเตรเลีย #เรียนเมลเบิร์น #เรียนซิดนีย์ #เรียนไปด้วยทำงานไปด้วย #ทุนเรียนต่อออสเตรเลีย #แนะแนวการศีกษาต่อ #เรียนภาษา #เรียนออส #ทุนการศึกษา #เรียนภาษาอังกฤษ #เที่ยวเมลเบิร์น #เที่ยวออสเตรเลีย #เที่ยวซิดนีย์ #เที่ยวต่างประเทศ #ต่างประเทศ

bottom of page